ขั้นตอนการสวดมนต์ การนั่งกรรมฐาน แก้ไขกรรม ตามแบบ อาจารย์ปาล์ม

เริ่มโดย อรุณเบิกฟ้า, 6 สิงหาคม 2024 09:18:41

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

อรุณเบิกฟ้า

ขั้นตอนการสวดมนต์ การนั่งกรรมฐาน แก้ไขกรรม ตามแบบ อาจารย์ปาล์ม

ควรมีขั้นตอนตามนี้

1. เราต้องอาบน้ำชำระร่างกายให้บริสุทธิ์ ใส่เสื้อสีขาวดูสุภาพ เพื่อให้ความเคารพพระรัตนตรัย จากนั้นไปที่ห้องพระ (ต้องหลังจาก รับประทานอาหาร อย่างต่ำ 1 ชั่วโมงครึ่ง หรือไม่อิ่ม ไม่หิวจนเกินไป)

2. จากนั้นจุดเทียน 2 เล่ม ซ้ายขวา (แทนพระธรรมของ พระพุทธเจ้า ที่สาดส่องสรรพสัตว์ให้หายจากความมืดมน) ธูป 5 ดอก (แทนขันธ์ห้ารูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ของเราถวายเป็น พุทธบูชา) เพื่อบูชาพระรัตนตรัยหากสถานที่ไม่อำนายก็ไม่เป็นไร ไม่ต้อง จุดธูปเทียน

3. จากนั้น กราบลง 3 ครั้ง จึงเริ่มสวดมนต์ตามนี้

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ 3 ครั้ง

ปาณาติปาตา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
อะทินนาทานา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
กาเมสุมิจฉาจารา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
มุสาวาทา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
สุราเมระยะมัชชะปะมาทัฏฐานา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ

อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อะภิวาเทมิ (กราบ)
สะหวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ (กราบ)
สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ (กราบ)
มาตา ปิตุ คุณัง อะหัง วันทามิ (กราบ)
คุรูปัชฌายาจาริยะ คุณัง อะหัง วันทามิ (กราบ)

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ 3 ครั้ง

อุกาสะ อัจจะโย โน ภันเต อัจจักคะมา ยะถาพาเล ยะถามุฬเห ยะถาอะกุสะเล เยมะยัง กะรัมหา เอวัง ภันเต มะยัง อัจจะโยโน ปฏิคคัณหะถะ อายะติง สังวะไรยยามิ

อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ วิชชา จะระณะ สัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู อะนุตตะโร ปุริสะธัมมะ สาระถิ สัตถาเทวะ มะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวะติ

สะหวากขาโต ภะคะวะตาธัมโม สันทิฏฐิโก อะกาลิโก เอหิปัสสิโก โอปะนะยิโก ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูฮีติ

สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อุชุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ญายะปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สามีจิปะ ฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ยะทิทัง จัตตาริ ปุริสะยุคานิ อัฏฐะ ปุริสะปุคคะลา เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อาหุไนยโย ปาหุไนยโย ทักขิไณยโย อัญชะลีกะระณีโย อะนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสาติ จากนั้นสวดมนต์บทต่างๆ หากท่านมีเวลามาก หรือต้องการ ผลพิเศษให้มีโชคลาภ เช่น พระคาถาเงินล้าน คาถาพระสีวลี คาถาอุณหิส วิชัยคาถาฯ เมื่อสวดพอควรแล้ว จากนั้น ให้กราบลง 3 ครั้ง

เริ่มนั่งสมาธิ ให้จัดท่านั่งที่เราสบาย นั่งขัดสมาธิธรรมดา หรือ พับเพียบก็ได้ มือขวาทับมือซ้าย นั่งหลังตรง จากนั้นหลับตาลง แล้วเริ่ม อย่างแรก คือ ระบายสมหยาบออกจากร่างกายเราก่อน คือ หายใจเข้า ให้ลึกที่สุด สูดลมหายใจเข้าให้ลึกที่สุด กลั้นไว้จนกว่าจะไม่ไหว จากนั้น จึงหายใจออกให้ลึกที่สุด แล้วหายใจเข้าให้ลึกที่สุด ทำแบบนี้สลับกันไป จนได้หายใจเข้า 3 ครั้ง หายใจออก 3 ครั้ง เป็นการระบายลมหยาบ ออกจากร่างกายก่อน จะช่วยให้เข้าสมาธิได้ไว ไม่สะดุดเวลานั่งไป เป็นการปรับสมดุลก่อนนั่งสมาธิ

อาจาย์ ปาล์ม เผยแพร่เป็นธรรมทานเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551
คู่มือหนังสือ เปลี่ยนดวงแก้ไขกรรมด้วยตนเอง

อรุณเบิกฟ้า

จากนั้นให้เราคิดว่า เราได้ตายไปแล้ว ไม่มีภาระอื่นใด ชีวิตเรา ไม่เหลืออะไร เหลือแค่การทำสมาธิ จะได้ตัดความกังวลลงไป จากนั้น ให้เริ่มทำสมาธิโดยการดูลมหายใจไปเรื่อยๆ หายใจเข้าพุท หายใจออกโธ ทำไปเรื่อยๆ ให้ตั้งเวลาไว้ โดยประมาณ 20 นาทีอย่าให้นานเกินเอาน้อย แต่เน้นจิตสงบไม่ให้ฟุ้งซ่าน ให้รู้แค่ตอนลมหายใจเข้าพุท หายใจออกโธ เท่านั้น อย่าให้ใจคิดไปอย่างอื่น เมื่อครบกำหนดแล้ว ให้เราพิจารณา ดังนี้ เราทุกคนล้วนมีความทุกข์ ไม่ว่ารวยจนขนาดไหน อายุมากหรือ อายุน้อยก็ตาม แม้เราเองก็มีความทุกข์ คนทุกคนมีความทุกข์เสมอกัน สองประการ

1. ความทุกข์ประจำ
2. ความทุกข์จร


1.ความทุกข์ประจำ ก็คือ ความทุกข์ประจำสังขารที่เรา ต้องพบเจอ กับมันทุกวัน ตั้งแต่เราตื่นขึ้นมาแต่ละวัน เราต้องปวดอุจจาระ ปวด ปัสสาวะ หากไม่ถ่ายหนัก ไม่ถ่ายเบา ก็ไม่ได้ เจ็บปวดเป็นทุกข์ ไหนจะต้อง อาบน้ำแปรงฟัน สระผม ถูสบู่ เพื่อให้ร่างกายกลับมาดูดี ดูหอม ซึ่ง ก่อนนอนเราอาบ เราทำความสะอาดไปแล้ว ตื่นมาทีไรต้องทำทุกที ต้องมาลำบากแต่งตัว ทาแป้ง ใช้น้ำหอมทุกๆ วัน สายมาเริ่มหิวข้าว ไม่กินก็ไม่ได้ ความหิวทำให้ทรมานท้องร้องเจ็บท้องหากไม่กินก็จะเป็น โรคกระเพาะอีก หน่อยก็ต้องรีบไปทำงานทำภาระของตน พอเที่ยงก็ เริ่มหิวขึ้นมาอีก พอตกบ่าย อากาศร้อนๆ เหงื่อเริ่มไหล ตัวหอมๆ ของเรา เริ่มไม่หอมแล้ว เปลี่ยนไปแล้ว ต้องหาน้ำหอมมาฉีดมาพรมให้พอดูได้

เย็นๆ กลับบ้าน ต้องทานข้าวเย็นอีก ข้าวปลาอาหารที่กินเข้าไปดีๆ ทั้งนั้น แต่พอตื่นเช้าขึ้นมา ก็ต้องขับถ่าย พอถ่ายออกมา น่าดูไหม ดูไม่ได้ ไหนเราจะต้องหาผ้ามาห่มเวลาเราหนาว ไหนจะอาบน้ำให้หายร้อน ไหนจะกินให้หายหิว ไหนจะเจ็บปวด เวลาเราป่วย นี่แหละ คือ ความทุกข์ที่ทุกคน มีเสมอกัน อย่าหลงเกินไป

จากนั้นให้พิจารณาดู2.ความทุกข์จร ได้แก่ปัญหาที่จรเข้ามาแต่ ละวัน การเงิน การงาน ปัญหาครอบครัวบ้าง หนี้สิน เรื่องมากระทบใจเรา คนนินทาใส่ร้าย โดนโกงเงิน เรื่องการเรียนบ้าง ที่คอยบีบคั้นเราทุกวัน ลองตรองดูดีๆ ชีวิตคนเราแท้จริงมีความสุขไหม ให้พิจารณาให้เห็น ใครกรรมเก่าหนักมากก็ปัญหามาก ไหนจะต้องเผชิญชะตากรรม ต่างๆ ในชีวิต ดูแล้วชีวิตเราไม่มีความสุขใดๆ เลย ที่เราต้องมาทุกข์แบบนี้ เพราะอะไร เพราะเรามีกิเลส มีกิเลสเลยต้องมาเกิด ต้องมามีร่างกาย มามีสังขารให้ต้องทุกข์

ให้เราพิจารณาเนืองๆ แบบนี้ประจำ ให้อธิษฐานไว้ว่า ตาย เมื่อไหร่ จุดที่จะไป คือ พระนิพพาน ไม่ขอไปจุดอื่น ไม่ขอเกิดอีกแล้ว คือ ขอถึง ความสิ้นทุกข์ทั้งมวล ขอถึงพระนิพพาน

จากนั้น ให้สวดบทพิจารณาสังขาร

สัพเพ สังขารา อะนิจจา.

สังขาร คือ ร่างกาย จิตใจ และรูปธรรม นามธรรม ทั้งหมด ทั้งสิ้น มันไม่เที่ยง เกิดขึ้นแล้วดับไป มีแล้วหายไป

สัพเพ สังขารา ทุกขา.

สังขาร คือ ร่างกาย จิตใจ และรูปธรรม นามธรรม ทั้งหมด ทั้งสิ้น มันเป็นทุกข์ ทนยาก เพราะเกิดขึ้นแล้ว แก่ เจ็บ ตายไป.

สัพเพ ธัมมา อะนัตตา

สิ่งทั้งหลายทั้งปวง ทั้งที่เป็นสังขาร และมิใช่สังขารทั้งหมด ทั้งสิ้น ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตน ไม่ควรถือว่าเรา ว่าของเรา ว่าตัว ว่าตนของเรา.

อะธุวัง ชีวิตัง     ชีวิตเป็นของไม่ยั่งยืน

ธุวัง มะระณัง     ความตายเป็นของยังยืน

อะวัสสัง มะยา มะริตัพพัง

อันเราจะพึงตายเป็นแท้

มะระณะปะริโยสานัง เม ชีวิตัง

ชีวิตของเรามีความตายเป็นที่สุดรอบ

ชีวิตัง เม อะนิยะดัง     ชีวิตของเรา เป็นของไม่เที่ยง

มะระณัง เม นิยะตัง     ความตายของเรา เป็นของเทียง

วะตะ                ควรที่จะสังเวช

อะยัง กาโย           ร่างกายนี้

อะจิรัง               มิได้ตั้งอยู่นาน

อะเปตะวิญญาโณ       ครั้นปราศจากวิญญาณ

ฉุฑโท               อันเขาทิ้งเสียแล้ว

อะธิเสสสะติ           จักนอนทับ

ปะฐะวิง              ซึ่งแผ่นดิน

กะลิงคะรัง อิวะ         ปะดุจดังว่าท่อนไม้และท่อนพื้น

นิรัตถัง               หาประโยชน์มิได้

เมื่อพิจารณาดังนี้แล้ว ให้เรากำหนดว่า

ขอบารมีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ขอให้เสียงของข้าพเจ้า ดังไปถึง ทุกรูปนามที่มีกรรม มีเวรเกี่ยวข้องกับข้าพเจ้า ทั้งผู้ที่เป็น เจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้า หรือ ผู้ที่ข้าพเจ้าเองเป็นเจ้ากรรมนายเวร ของเขา หากข้าพเจ้าได้เคยไปล่วงเกินท่านผู้ใดก็ตามด้วยกาย วาจา ใจ ด้วยความตั้งใจ หรือไม่เจตนาก็ตาม รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตาม ในชาติก่อน ก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอให้ท่านอโหสิกรรม ในความผิดพลาดของข้าพเจ้า ที่ได้ล่วงเกินท่านด้วย

ในทำนองกลับกันนั้น หากผู้ใดก็ตามทุกรูปนาม ที่เคยล่วงเกิน ข้าพเจ้า ด้วยกาย วาจา ใจ ด้วยความตั้งใจหรือไม่เจตนาก็ตาม รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตาม ในชาติก่อนก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ข้าพเจ้าขออโหสิกรรม ให้ทั้งหมด

หากข้าพเจ้าเคยไปสาปแช่งผู้ใดไว้ก็ตาม ในภพชาติที่ผ่านมา ทั้งหมดก็ดี ชาตินี้ก็ดี ข้าพเจ้าขอถอนคำสาปแช่งเหล่านั้นขอให้ทุกรูปนาม เป็นอิสระจากคำสาปเหล่านั้นทั้งหมด

แล้วหากข้าพเจ้าเคยอธิษฐานสิ่งใดก็ตาม อันไม่เหมาะไม่ควร ไม่เป็นสัมมาทิฐิ ข้าพเจ้าขอถอนความตั้งใจ ขอให้ข้าพเจ้าอยู่ในความเป็นสัมมาทิฐิตลอดไป และคำอธิษฐานเหล่านั้น


อาจาย์ ปาล์ม เผยแพร่เป็นธรรมทานเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551
คู่มือหนังสือ เปลี่ยนดวงแก้ไขกรรมด้วยตนเอง

อรุณเบิกฟ้า

จากนั้น ให้แผ่เมตตาให้ตนเอง

อะหัง สุขิโต โหมิ

ขอให้ข้าพเจ้ามีความสุข

นิททุกโข โหมิ

ปราศจากความทุกข์

อะเวโร โหมิ

ปราศจากเวร

อัพยาปัชโฌ โหมิ

ปราศจากอุปสรรคอันตรายทั้งปวง ปราศจากความทุกข์กายทุกข์ใจ

อะนิโฆ โหมิ

จงมีความสุขกายสุขใจรักษาตนให้พ้น จากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเถิด

สุขี อัตตานัง ปะริหะรามิ

จากนั้นแผ่เมตตาพรหมวิหารสี่

บทเมตตา

สัพเพ สัตตา

สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งสิ้น

อะเวรา โหนตุ

จงเป็นผู้ไม่มีเวรแก่กันและกันเถิด

อัพยาปัชฌา โหนตุ

จงเป็นผู้ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน

อะนีฆา โหนตุ

จงเป็นผู้ไม่มีทุกข์กาย ทุกข์ใจเถิด

สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ

จงเป็นผู้มีสุข พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเถิด

บทกรุณา

สัพเพ สัตตา

สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งสิ้น

สัพพะทุกขา ปะมุจจันตุ

จงพ้นจากทุกข์เถิด

บทมุทิตา

สัพเพ สัตตา

สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งสิ้น จงพ้นจากทุกข์เถิด

มา ลัทธะสัมปัตติโต วิมุจจันตุ

จงอย่าไปปราศจากสมบัติอันตนได้ แล้วเถิด

บทอุเบกขา

สัพเพ สัตตา

สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งสิ้น

กัมมัสสะกา

เป็นผู้มีกรรมเป็นของของตน

กัมมะทายาทา

เป็นผู้รับผลของกรรม

กัมมะโยนิ

เป็นผู้มีกรรมเป็นกำเนิด

กัมมะพันธุ

เป็นผู้มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์

กัมมะปะฏิสะระณา

เป็นผู้มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย

ยัง กัมมัง กะริสสันติ

กระทำกรรมอันใดไว้

กัลยาณัง วา ปาปะกัง วา

ดีหรือชั่ว

ตัสสะ ทายาทา ภะวิสสันติ

จักเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น

จากนั้นให้แผ่ส่วนกุศล

อิทัง เม มาตาปิตูนัง โหตุ สุขิตา โหนตุ มาตาปิตะโร

ขอส่วนบุญนี้ จงสำเร็จแก่มารดา บิดาของข้าพเจ้า ขอให้มารดา บิดาของ ข้าพเจ้ามีความสุข

อิทัง เม ญาตีนัง โหตุ สุขิตา โหนตุ ญาตะโย

ขอส่วนบุญนี้ จงสำเร็จแก่ญาติทั้งหลายของข้าพเจ้า ขอให้ญาติทั้งหลายของข้าพเจ้ามีความสุข

อิทัง เม ครูปัชฌายาจริยานัง โหตุ สุขิตา โหนตุ คุรูปัชฌายาจริยา

ขอส่วนบุญนี้ จงสำเร็จแก่ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ของข้าพเจ้า ขอให้ครูอุปัชฌาย์อาจารย์ของข้าพเจ้ามีความสุข

อิทัง สัพพะเทวะตานัง โหตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพเทวา

ขอส่วนบุญนี้ จงสำเร็จแก่เทวดาทั้งหลายทั้งปวง ขอให้เทวดา ทั้งหลายทั้งปวงมีความสุข

อิทัง สัพพะเปตานัง โหตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพ เปตา


ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จแก่เปรดทั้งหลายทั้งปวง ขอให้เปรตทั้งหลาย ทั้งปวงมีความสุข

อิทัง สัพพะเวรีนัง โหตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพเวรี

ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จแก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายทั้งปวง ขอให้ เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายทั้งปวงมีความสุข

อิทัง สัพพะสัตตานัง โหตุ สุขิตา โหนตุ สัพเพ สัตตา

ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จแก่สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง ขอให้สัตว์ทั้งหลาย ทั้งปวง มีความสุขทั่วหน้ากันเทอญ

จากนั้นให้เราไปกรวดน้ำให้เจ้ากรรมนายเวรอีกครั้ง โดยเตรียม น้ำเย็น หรือน้ำฝนลอยดอกมะลิ สัก 7 ดอก แล้วไปที่โคนต้นไม้ใหญ่ที่สุดในแถบนั้น แล้วไปกรวดน้ำให้เจ้ากรรมนายเวร โดยพูดว่า "ขอบารมี พระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ พระยายมราช ท่านท้าวเวสสุวรรณ พระแม่ธรณี โปรดนำส่งผลบุญที่ข้าพเจ้าได้กระทำแล้วทั้งหมด ด้วยทาน ศีลภาวนา บุญกริยาวัตถุ 10 ประการ ในทุกภพชาติ จนถึงชาติปัจจุบันนี้ ขอให้บุญทั้งหลายนี้จงถึงแก่เจ้ากรรมนายเวร ทั้งหลายของข้าพเจ้าทุกรูป นามขันธ์ เมื่อท่านได้รับ ขอให้ท่านมีร่างกายบริบูรณ์ ขอให้ท่านมีอาหาร การกิน น้ำดื่ม ที่บริบูรณ์ เสื้อผ้าอาภรณ์พรรณ เครื่องประดับกาย แสงสว่าง กาย ที่อยู่อาศัยบ้านเรือน ปราสาท ยานพาหนะ ความสุขสบายทั้งปวง แล้วโปรดอโหสิกรรมให้ข้าพเจ้าด้วย

หมายเหตุ : หากท่านทำได้ดังนี้ กรรมเวรจะเบาลง การนั่งสมาธิ จิตสงบได้ แม้เพียง ชั่วครู่ ย่อมบังเกิดบุญมหาศาล อุทิศกุศลให้เจ้ากรรม นายเวร จะได้ผลไว ที่ต้องกรวดน้ำโดยใช้น้ำและดอกมะลิอีกที เพราะผี บางประเภท โมทนาบุญไม่ได้ ถ้าไม่มีสื่อ จึงต้องกรวดน้ำให้จึงได้รับ ผลบุญเต็มที่

อาจาย์ ปาล์ม เผยแพร่เป็นธรรมทานเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551
คู่มือหนังสือ เปลี่ยนดวงแก้ไขกรรมด้วยตนเอง